Mahal, hindi ako siya, at hinding-hindi ako magiging siya.



"Hindi Ako Siya."

By: Alyssa Manalang


Mahal, hindi ako siya, at hinding-hindi ako magiging siya.
Hindi ako siya dahil alam kong mas mahal mo siya.
Siya na ang tanging ginawa ay ang pakawalan ka.
At ikaw naman na ang tanging isinukli ay ang pahalagahan at alaagan siya.
Kaya nga't ako itong isang mangmang na sinubok na mahalin ka kahit alam kong siya lang ang iniibig mo't sinisinta.

Hindi ako siya, dahil ako ang nasa tabi mo sa tuwing lumilipad ang utak mo patungo sa isang mundong kayo lang ang pinagtatagpo.
Ako ang kasama mo sa tuwa at pighating iyong tinatamasa, dahilan ng kanyang paglayo.
Ako ang kasama mo sa tuwing akala mo'y ikaw na lang ang nag-iisang tao sa mundo. Tagapunas ng iyong luha, tagapalis ng iyong hinanakit dulot ng kanyang di pagkapit.

Giliw, mangangako ako, sana'y masuklian mo.
Pangakong hindi kita iiwanan, na hinding-hindi kita susukuan.
Pangakong ako'y hindi magdaramdam basta ba't ika'y laging magpaparamdam.
Pangakong hindi ako bibitaw, sabay tayong sasayaw sa himig ng ating mga pusong iisa ang pintig.
Pangakong mananatili ako sa iyong tabi kahit na iba ang hinihiling mong makatabi.
At Mahal, pangakong iibigin kita, kahit na mahirap, at kahit na ang sakit-sakit na.

Lahat ng ito'y iisa lamang ang puno't-dulo. Nais ko sanang malaman mo, na iba ako sa pinipilit mong maging ako. Dahil kahit kailan, mahal, hinding- hindi ako magiging katulad ng nakaraan mo.
Ngunit iyong pakatandaan na kaya ko pang magtiis, kaya ko pang kumapit, basta't sanay huwag mo ng ipilit.

Mahal, hindi ako siya, at kahit kailan hinding-hindi ako magiging siya dahil ipinapangako ko, itaga mo pa 'to sa bato, minahal, minamahal, at mamahalin kita ng higit pa sa dapat mong tinatamasa.
Muli'y nangangako ako, sana'y masukilian mo.


You Might Also Like

0 comments