Ako nga ba ang tanga, o ikaw?


#HugotSnapPoetry

Ako nga ba ang tanga o ikaw?

Tanong na hanggang ngayon ay di ko pa nasasagot, Tanong na lumiligalig lagi sa utak ko. Ako nga ba ang tanga? Ako na di naman nagkulang at ibinigay ang lahat ng aking makakaya, Yung tipong umabot sa puntong di ko na naiisip ang sarili ko. Yung ikaw nalang lagi ko inaalala. Yung mga panahon na isinantabi ko ang meaning ng kantang "Love yourself" ni justine bieber. Mga sandali na halos malunod ako sa kawalan ko ng pake sa aking sarili. Ako nga ba? O ikaw ang tanga? Dahil nagawa mo kong iwan ng dahil sakanya. Ipinagpalit mo ang mahabang taon natin na magkasama. Mga segundo, minuto, oras, araw, linggo, buwan at taon na pinagpalit mo sa panandaliang saya at sarap. Nilimot ang lahat ng magagandang bagay na nagawa ko sa buhay mo, buhay mo na binigyang halaga at kulay ko. Pero wag kang mag-alala mahal, Tapos na ko. Hindi na ko mangungulit pagkat pagod na ko. Di man masagot mga katanungan ko. Sapat na ang ilang taon na alam kong napasaya kita, napasaya natin ang isa't-isa. Sige na, Patuloy mo lamang akong limutin at pangako ko sayo. Magagawa ko din.

—Bern Ulang

You Might Also Like

0 comments